CHIA SẺ

Wednesday, March 3, 2021

MẸO PHÂN BIỆT THANH TRÀ NGỌT HAY CHUA

Thanh Trà có 2 loại là Ngọt và Chua, tuy nhiên hình dáng quả bên ngoài không có gì khác nhau là mấy nên khiến cho nhiều người nhầm lẫn. Bạn hãy theo dõi mẹo phân biệt Thanh Trà Ngọt hay Chua trong bài viết dưới đây để dễ dàng lựa chọn được loại Thanh Trà đúng theo ý muốn.


Cây Giống Thanh Trà

Mẹo phân biệt Thanh Trà Ngọt hay Chua

Thanh Trà có tên quốc tế là Marian plum, giống ban đầu được trồng ở An Giang và sát khu vực biên giới Campuchia. Thời gian sau được trồng phổ biến ở các tỉnh khác, nó đã trở thành cây trồng chủ lực ở một số địa phương như: Vĩnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang,…

Thanh Trà thuộc cây thân gỗ lớn chậm, ra trái sau 3- 4 năm nếu trồng từ cây chiết hoặc cây ghép, còn trồng từ hạt thì thời gian ra trái sẽ lâu hơn. Giống Thanh Trà phù hợp với những vùng đất không ngập, phèn. Thanh Trà thường ra trái 1 năm/ mùa, một mùa ra 2 đợt, cách nhau 1 tháng.


Mẹo phân biệt Thanh Trà Ngọt hay Chua

Để giúp Bạn phân biệt được Trái Thanh Trà Ngọt và Trái Thanh Trà Chua, Bạn cần dựa vào một số đặc điểm bên ngoài như sau:

– Trái Thanh Trà Ngọt có hình dáng hơi thon dài, khi chín có màu vàng nhạt, có lớp phấn trắng ngoài vỏ.

– Còn với Trái Thanh Trà Chua khi chín có màu vàng sậm, trái hình tròn, phần vỏ trơn nhẵn.

– Lá Thanh Trà Ngọt thường có màu xanh lá chuối, còn Lá Thanh Trà Chua có màu xanh đậm hơn.

Trồng Cây Thanh Trà cần chú ý điều gì

Thanh Trà là giống cây tương đối dễ trồng, chỉ sau khoảng mấy năm là cây ra trái. Từ khi cây ra bông cho đến khi thu hoạch mất khoảng 3 tháng. Mùa thu hoạch từ tháng 12 đến tháng 4 hàng năm. Với mức giá bán khá cao, mang đến nguồn lợi nhuận ổn định cho Bà con. Khi trồng Thanh Trà, Bà con cần chú ý một số điều sau đây: 

– Đất trồng thích hợp: Đất thịt, đất phù sa, đất thịt pha cát, đất đỏ bazan.

– Cây Thanh Trà là cây đa thân, cây tự phân nhánh rất đều, do vậy việc cắt tỉa, tạo tán rất đơn giản. Khoảng 2- 3 tháng Bà con sử dụng kéo cắt tỉa để bỏ bớt các cành mọc rậm rạp, tạo cho cây có bộ tán cân đối.


Trồng Cây Thanh Trà cần chú ý điều gì

– Hàng năm bón phân cho Cây Thanh Trà, mỗi gốc từ 15- 20kg phân chuồng hoai mục, nhằm bổ sung chất dinh dưỡng, tăng độ phì và tăng khả năng giữ của đất trong mùa khô.

Trên đây là mẹo phân biệt Thanh Trà Ngọt hay Chua và cách trồng cây đạt hiệu quả. Chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp tới bạn thông tin bổ ích.